Dinh Dưỡng Ngày Tết


DINH DƯỠNG HỢP LÝ NHỮNG NGÀY TRONG DỊP TẾT

Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam. Hằng năm mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết. Ngày Tết đầu xuân là ngày đoàn tụ, đoàn viên, mối quan hệ họ hàng làng xóm được mở rộng ra, ràng buộc lẫn nhau thành đạo lý chung cho cả xã hội: tình cảm gia đình, tình cảm thầy trò, đôi lứa, bè bạn …Đây cũng là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn,tổ chức hội họp vui chơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Ngày Tết, những món ăn luôn mang nét ẩm thực truyền thống khác biệt của Việt Nam. Tùy vào từng vùng miền sẽ có các món ăn đặc trưng riêng: bánh chưng, bánh tét, thịt nguội, giò chả, các món thịt đông, xôi, nem rán (chả giò), măng khô kho, thịt kho trứng, dưa hành muối các loại, bánh mức, trái cây, thức uống: nước ngọt, bia, rượu… Một số món ăn chỉ có thể gặp nhiều trong ngày tết, hương vị lại đậm đà đặc sắc khiến người dùng không thể bỏ qua. Đây đều là những món ăn có nguồn năng lượng rất cao, nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm, ít rau xanh. Bánh chưng, bánh tét, thịt kho trứng : nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt cho bệnh nhân có bệnh lý tim mạch và đái tháo đường, vì có nhiều chất béo động vật không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, dưa món, củ kiệu ăn kèm còn có chứa hàm lượng muối cao không thích hợp cho bệnh nhân tăng huyết áp. Các món thịt nguội, giò chả: nhóm thực phẩm này chủ yếu cung cấp chất đạm và béo nhưng lại chứa nhiều acid béo no bão hòa nên khi ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.  Các loại bánh mứt, nước ngọt có chỉ số đường rất cao, rất ít chất xơ, dễ làm tăng đường huyết nên không thích hợp cho bệnh nhân đái tháo đường.

Rượu bia là thức uống không thể thiếu trong ngày Tết, nếu uống quá nhiều, sẽ rất có hại, ngoài nguy cơ về xã hội như: mất an toàn khi tham gia giao thông,mất kiểm soát bản thân…, còn có nguy cơ cao đối với sức khỏe: các bệnh tim mạch, gút, tăng huyết áp, đái tháo đường… Đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi dùng nhiều rượu bia.

Cũng cần đảm bảo việc vệ sinh an toàn thực phẩm: ngoài việc cần xác minh rõ nguồn gốc các loại thực phẩm khi mua vì vào dịp tết số lượng hàng hóa cung cấp nhiều và nhu cầu người tiêu dùng tăng, thì việc tích trữ thức ăn để chế biến trong nhiều ngày cũng cần được đảm bảo, không nên giữ suy nghĩ vật giá sẽ tăng sau Tết mà trữ quá nhiều thức ăn, thực phẩm chín sống lẫn lộn khiến cho thức ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn, các món ăn không hết được chiên đi chiên lại hay lưu giữ qua nhiều ngày cũng sẽ không tốt cho sức khỏe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình: những món ăn trong ngày Tết (nguồn: internet)

Một đặc điểm trong ngày Tết, đó là hầu hết các hàng quán bên ngoài đều đóng cửa nghỉ Tết, nên cho dù ở nhà hay đi đến nhà ai chúc Tết đều sẽ được mời các món ăn trên, ăn uống trong dịp Tết thường không điều điều độ và đúng bữa. Một chế độ ăn giàu các thành phần nêu trên, được lặp đi lập lại trong nhiều ngày,và đây cũng sẽ là những nguy cơ tăng cân nhanh, gia tăng tái phát các bệnh mạn tính: tim mạch, đái tháo đường, gút,…

Biết cách lựa chọn thực phẩm hợp lý và an toàn, tăng cường thêm rau xanh trong các bữa ăn ngày Tết, đảm bảo ăn đúng bữa, hạn chế rượu bia, duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao các ngày trong và sau Tết. Đối với người mắc các bệnh mạn tính trong các ngày Tết cần đặc biệt chú ý đến các chế độ ăn, tự kiểm tra sức khỏe: mức đường huyết hay huyết áp tại nhà… Nếu có các vấn đề về sức khỏe trong và sau Tết, không nên tự ý điều chỉnh mà cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc các bác sĩ tại các cơ sở y tế, để có những lời khuyên và phương thức điều trị thích hợp nhất.

Vui vẻ, sum vầy, thưởng thức các món ăn ngon và truyền thống mà bảo đàm an toàn cho sức khỏe là điều hoàn toàn có thể với tất cả mọi người nếu có sự chuẩn bị tốt và ăn uống hợp lý, khoa học. Khi đó những ngày trong dịp Tết thực sự là những ngày vui vẻ, hạnh phúc cho tất cả mọi người và xã hội.